Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Quy định mới về nới lỏng Visa cho du học sinh Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc sẽ trợ giúp các sinh viên nước ngoài có tay nghề được cấp thị thực được phép định cư tại nước này và tìm công việc. Tạp chí Korea Times nhận định đây là một động thái nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt lao động trong lĩnh vưc chế tạo vốn cần nhiều nhân lực.
Xem thêm:

Quy định nới lỏng Visa của chính phủ Hàn Quốc


Theo thông báo gần đây của Trung tâm Công nghiệp Ppuri Quốc gia Hàn Quốc (KPIC) thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, những sinh viên quốc tế có kĩ năng nghề và muốn tìm kiếm việc trong các lĩnh vực công nghiệp của Hàn Quốc sẽ được nới lỏng quy định về visa kể từ tháng này. Như vậy, visa sinh viên D-2 sẽ được chuyển thành visa lao động nước ngoài chuyên nghiệp E-7. Điều này sẽ mang đến rất nhiều quyền lợi cho các bạn đang du học vừa học vừa làm tại Hàn Quốc.
Ông Chai Chang-ok thuộc Trung tâm cho biết: “Quy định mới này nhằm thu hút công nhân tay nghề cao vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo”.

Các trường Đại học có ngành nghề được ưu tiên nới lỏng Visa


Từ “Ppuri” có nghĩa là “gốc rễ” trong tiếng Hàn. Ngành công nghiệp “Ppuri” gồm có các ngành yêu cầu các kỹ năng như đúc, hàn, tạo hình kim loại, ép, xử lý bề mặt và xử lý nhiệt.
Ứng viên bắt buộc phải là du học sinh một trong 8 trường giảng dạy về các kỹ năng này. gồm có: Đại học Chosun ở Gwangju, Đại học Keimyung ở Daegu, Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Chosun ở Gwangju, Cao đẳng Koje ở đảo Geoje, Cao đẳng Kunjang ở Gunsan (tỉnh Bắc Jeolla), Cao đẳng Công nghệ Jeonju ở Jeonju (tỉnh Bắc Jeolla), Cao đẳng  Cao đẳng Công nghệ Inha ở Incheon và Cao đẳng Motor Ajou ở Boryeong (tỉnh Nam Chungcheong).
Hiện nay có khoảng 123 sinh viên nước ngoài đang theo học trong các trường này, và 25 sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp vào tháng sau sẽ là lứa đầu tiên được hưởng lợi từ quy định ưu tiên visa.
Trung tâm KPIC sẽ nhận đơn cho tới thứ sáu tuần này, và sẽ thẩm định tay nghề của ứng viên cho tới hết tháng.  Qua đó cũng kiểm tra ứng viên qua một bài kiểm tra viết và bài phỏng vấn bởi tiếng Hàn. Các ứng viên được chấp nhận sẽ đăng ký với Bộ Tư pháp Hàn Quốc để đổi visa.
Theo tạp chí Korea Times, trước đây quy định để nhận được visa E-7 rất nghiêm ngặt. Tính đến tháng 11 năm ngoái, trong tổng cộng 1,16 triệu người ngoại quốc sống tại Hàn Quốc, chỉ có 1,8% là sở hữu visa này.

Tình hình việc làm trong ngành chế tạo ở Hàn Quốc


Nhưng hiện tại chính phủ Hàn Quốc đang thêm những ưu tiên về visa làm việc do số người Hàn Quốc muốn làm việc tại lĩnh vực chế tạo đang giảm sút. Trong khi lĩnh vực công nghiệp chế tạo vẫn trong tình trạng thiếu nhân lực.
Để giải quyết tình trạng trên, vào năm 2003, chính phủ Hàn Quốctừng đưa ra chương trình cấp phép việc làm dành cho lao động ngoại quốc (EPS). Theo đó, có gần 300.000 công nhân từ Mông Cổ, Việt Nam, Philippines cùng một số quốc  gia khác đã tới Hàn Quốc thông qua chương trình EPS và làm việc trong các lĩnh vực chế tạo. Hầu hết những lao động này trở về nước khi hết hạn Visa.
Chia sẻ thêm về quy định ưu tiên visa lao động, một nhân viên của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi muốn làm giảm bớt sự thiếu hụt nhân công ngành chế tạo bằng cách trợ giúp nâng cao tay nghề công nhân lành nghề người nước ngoài và có các công ty tuyển dụng họ”.
Một số quy định về nới lỏng Visa được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra gần đây. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các sinh viên quốc tế du học vừa học vừa làm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét